Are you looking for Cell Line

เมื่อปี พ.ศ 2450 Ross Harrison นักชีววิทยาชาวสหรัฐอเมริกา ได้ประสบความสำเร็จในการเพาะเลี้ยงเซลล์ประสาทของ กบ เป็นครั้งแรกของโลก ซึ่งได้เป็นการจุดประกายให้เกิดความก้าวหน้าในวงการการเพาะเลี้ยงเซลล์สัตว์ของโลก และต่อมาปี พ.ศ 2495  George Otto Gey นักชีววิทยา จากมหาวิทยาลัย Johns Hopkin ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ประสบความสำเร็จในเพาะเลี้ยงเซลล์อมตะ จากมะเร็งมดลูกของมนุษย์เป็นครั้งแรก โดยตั้งชื่อเซลล์ดังกล่าวว่า HeLa Cell Line ซึ่งเซลล์ดังกล่าวได้เป็นต้นแบบในการศึกษาเกี่ยวกับ Cell Biology รวมถึงการพัฒนาการรักษามะเร็งจากการศึกษาพฤติกรรมของเซลล์ดังกล่าว

ในปัจจุบันนักวิทยาศาสตร์ได้เพาะเลี้ยงเซลล์สัตว์ (Animal Cell Culture) สำหรับการทดสอบยา (Drug Screening) การผลิตและทดสอบวัคซีน การผลิตโปรตีนที่จำเพาะในเซลล์ การใช้เซลล์เพื่อการรักษา (Cell Therapy) และการทดสอบความเป็นพิษต่อเซลล์ (Cytotoxity) เป็นต้น

Animal cell culture คือการรักษาสภาพการมีชีวิตและการเจริญเติบโตของเซลล์ ภายใต้สภาวะนอกร่างกาย แต่อยู่ในภาชนะเพาะเลี้ยง (Cell Culture vessel) โดยใช้อาหารเลี้ยงเซลล์ (medium / media) ซึ่งปัจจัยพื้นฐานของ Animal cell culture  ได้แก่ Cell Culture Vessel, Media และ Animal Cell  เป็นต้น
เซลล์สัตว์ (Animal Cell) คือ หน่วยของสิ่งมีชีวิตที่เล็กที่สุดของสัตว์ ได้มาจากการใช้เอนไซม์ย่อยเซลล์ออกมากจากเนื้อเยื่อต่างๆ เช่น เซลล์หัวใจได้มากจากเนื้อเยื่อหัวใจ เป็นต้น ถ้าเซลล์ได้มาจากเนื้อเยื่อโดยตรงจะเรียกว่า primary cell และถ้า มีการเลี้ยงเซลล์และแบ่งเซลล์มาหลายครั้ง (passage) จากเนื้อเยื่อเรียกเซลล์ชนิดนั้นว่า cell line

เมื่อแบ่งตามรูปร่างของเซลล์สัตว์ สามารถแบ่งได้เป็น 3 ชนิด ได้แก่

1. ไฟโบรบลาส ไลค์เซลล์ (Fibroblast-like cell) รูปร่างกระสวย

2. ลิมโฟท์บลาส ไลค์เซลล์ (Lymphoblast-like cell) รูปร่างกลม

3. อีพิเทอเลี่ยล ไลค์เซลล์ (Epithelial-like cell) รูปร่างเหลี่ยม

เมื่อแบ่งเซลล์สัตว์ตามการยึดเกาะภาชนะการเพาะเลี้ยง สามารถแบ่งได้เป็น 2 ชนิด

  1. เซลล์เกาะ หรือ Anchorage-dependent cell (adherent culture) ต้องเกาะพื้นผิว culture vessel ในการเจริญเติบโต
  2. เซลล์แขวนลอย หรือ Anchorage-independent cell (suspension culture) ลอยอยู่ใน Completed media ในการเจริญเติบโต

เพื่อให้ครอบคลุมในกระบวนการทำงานทั้งหมดของการเพาะเลี้ยงเซลล์สัตว์(Animal Cell Culture) วันนี้ ANH ได้เป็นตัวแทนนำเข้าและจัดจำหน่ายเซลล์สัตว์จาก  JCRB Cell Bank (Japanese Collection of Research Bioresources Cell Bank) ซึ่งเป็น Cell Bank ชั้นนำของประเทศญี่ปุ่นที่ก่อตั้งมายาวนานกว่า 35 ปี  โดยจำหน่าย Normal Cell Line, Tumor / Cancer Cell Line และอีกมากมายให้เลือก

>>คลิ๊กดู Cell line JCRB ที่นี่<<